วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2563

พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ (National Aviation Museum of the Royal Thai Airforce)


พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ (National Aviation Museum of the Royal Thai Airforce)



จองวันเข้าชมพิพิธภัณฑ์  https://www.rtaf-museum.com/จองวันเข้าชมพิพิธภัณฑ์/

โทรศัพท์ 02-351-6158, 02-534-1853, 02-534-1764

โทรสาร 02-534-1853

E-mail : rtafmuseum61@gmail.com

กองทัพอากาศ ได้จัดตั้งพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศขึ้นเมื่อ พ.ศ.๒๔๙๕ เพื่อรวบรวมและเก็บรักษาอากาศยาน อาวุธยุทโธปกรณ์ เครื่องมือสื่อสารที่เคยใช้ในกองทัพอากาศ ตลอดจนบริภัณฑ์ประจำตัวนักบิน เครื่องแบบ เอกสารและพัสดุสำคัญอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับกิจการบิน นำมาจัดแสดงให้ประชาชนทั่วไปเข้าชม พร้อมทั้งมีห้องสมุดประวัติศาสาตร์การบินที่รวบรวมหนังสือ จดหมายเหตุ รูปภาพ และเอกสารทางประวัติศาสตร์ของกิจการบินไว้ให้ศึกษาค้นคว้า อีกทั้งยังมีกิจกรรมที่สอดแทรกความรู้เกี่ยวกับการบินให้ได้ร่วมสนุกอีกด้วย


นับตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๔๕๖ ซึ่งเป็นปีแรกที่ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๖ ได้พระราชทานกิจการบินของไทยขึ้น โดยให้ตั้งหน่วยบินขึ้นอยู่ในบังคับบัญชาของจเรทหารช่าง
และในปี พ.ศ.๒๔๕๗  ได้จัดตั้งเป็นกองบินทหารบก จนกระทั่ง ได้วิวัฒนาการมาเป็น “กองทัพอากาศ”

นับว่าเป็นเวลานานพอสมควร เครื่องบิน เครื่องยนต์ อุปกรณ์การบิน ตลอดจนเอกสารต่างๆ ได้เปลี่ยนแปลง มาหลายยุคหลายสมัย จนบางสิ่งบางอย่างได้สูญหายไปตามกาลเวลา ยากที่อนุชนรุ่นหลังจะหาดูหรือค้นคว้าศึกษาได้ ด้วยเหตุนี้ นาวาอากาศเอก พระยาเวหาสยานศิลปสิทธิ์ ๑ ใน ๓ ของบุพการีทหารอากาศ ได้เห็นถึงความสำคัญ ของสิ่งต่างๆ เหล่านั้น จึงได้กำหนดให้นำเครื่องบินที่ปลดประจำการแล้ว มาเก็บไว้ในกองโรงเรียนการบิน เพื่อให้ข้าราชการได้เห็นถึงวิวัฒนาการของกิจการบิน


และแต่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการ วางรากฐานพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ โดยมุ่งหมาย เพื่อรวบรวม และเก็บรักษาอากาศยานเครื่องสื่อสาร อิเล็กทรอนิกส์ อาวุธยุทโธปกรณ์ ที่เคยใช้ ในกองทัพอากาศ ตลอดจนบริภัณฑ์ประจำตัวนักบิน เครื่องแบบและพัสดุอื่น ๆ ตลอดจนเอกสารต่าง ๆ ที่เห็นสมควรเก็บรักษาไว้ เพื่อเป็นตำนาน ของกองทัพอากาศ
และเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้าชมต่อไป ในครั้งแรก สถานที่ตั้ง อาคารพิพิธภัณฑ์ได้ใช้โรงงานช่างอากาศ ที่ ๓ ซึ่งอยู่ ฝั่งตะวันตกของสนามบินดอนเมือง แต่เนื่องจาก วัตถุพิพิธภัณฑ์มีจำนวนมากขึ้น จึงใช้โรงเก็บกระสุนและวัตถุระเบิดของกรมสรรพาวุธ ทหารอากาศ อีก ๑ โรง เป็นอาคารพิพิธภัณฑ์ เพิ่มเติมโดยฝากให้อยู่ในความดูแลของกรมช่าง อากาศ

“กองทัพอากาศได้จัดตั้ง พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศขึ้น” เมื่อวันที่ ๒๖ กันยายน พ.ศ.๒๔๙๕ และในปี พ.ศ.๒๕๐๒

ได้โอนให้กรมสารบรรณทหารอากาศ เป็นผู้ดูแลรับผิดชอบ พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ


นอกจากเป็นที่รวบรวมวัตถุพิพิธภัณฑ์อันหาค่ามิได้ในทางประวัติศาสตร์การบินแล้ว ยังได้มีโอกาสอันสำคัญที่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จฯ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอ เจ้าฟ้าวชิราลงกรณ์ ทอดพระเนตร อากาศยานในพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ เมื่อวันที่ ๑๑ ธันวาคม ๒๕๐๕ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างล้นพ้น หาที่สุดมิได้แก่กองทัพอากาศ



พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ, NATIONAL AVIATION MUSEUM OF THE ROYAL THAI AIR FORCE, กองทัพอากาศ, Thai Museum, Museum of the royal Thai air force, Thai air force, พิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศไทย, พิพิธภัณฑ์ไทย, พิพิธภัณฑ์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น