วันจันทร์ที่ 17 ธันวาคม พ.ศ. 2555

หน้าเรียวเล็กแบบดารา...สุดยอดปรารถนาของสาวไทย ตอบโจทย์ไม่ต้องศัลยกรรม


หน้าเรียวเล็กแบบดารา...สุดยอดปรารถนาของสาวไทย ตอบโจทย์ไม่ต้องศัลยกรรม
ผู้หญิงไทย ส่วนใหญ่มักมีเนื้อบริเวณใบหน้าโดยเฉพาะแก้ม ทั้งรูปหน้าที่เกิดโดยกรรมพันธุ์ตามธรรมชาติ  ทั้งแก้มยุ้ย  อวบอูม หน้ากาง  หรือด้วยยิ่งอายุที่เพิ่มขึ้นเกิดริ้วรอยและผิวหย่อนคล้อย




นพ.ทรงยศ จันทจิตร์  ศัลยแพทย์ตกแต่ง  ยศยาคลินิก ให้คำแนะนำเรื่อง การทำหน้าเล็กเรียวแบบดาราว่า  ปัจจุบันมี 3 ทางเลือกที่เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายคือ การฉีดโบท๊อกซ์  การร้อยไหม และ การใช้เลเซอร์ควบคู่ไปกับดูดไขมันที่หน้า ซึ่งเทคนิคแต่ละประเภท มีความแตกต่างกันทั้งในด้านวิธีการทำและผลลัพธ์ที่ได้ 



1.หน้าเล็กด้วยโบท็อกซ์  
โบท็อกซ์  เป็นโปรตีนสร้างจากแบคทีเรีย ชื่อ คลอสตริเดียม โบทูลินั่ม โบทูลินั่ม ท็อกซิน ออกฤทธิ์ ทำให้เซลล์ประสาทไม่สามารถหลั่งสารสื่อประสาทได้ กล้ามเนื้อจึงคลายตัว คล้ายกับว่าเกิดอัมพาต จึงนำวิธีการนี้มาใช้เพื่อความงาม  วิธีการที่ทำให้หน้าเล็กเรียวโดยใช้โบท็อกซ์  แพทย์จะตรวจดูโครงสร้างของหน้า  เพื่อวางแนวทางในการฉีด โดยทั่วไปผลของการฉีดจะอยู่ได้นานประมาณ 6เดือน  ทำให้ต้องฉีดบ่อยๆจึงสิ้นเปลือง อย่างไรก็ตาม การปรับรูปหน้าด้วยโบท็อกซ์นี้ไม่สามารถใช้ได้กับทุกคน โดยเฉพาะผู้ที่รูปหน้าใหญ่จากกระดูกกรามใหญ่ไม่ใช่กล้ามเนื้อ  และไม่สามารถลดพวงแก้มที่เกิดจากไขมันบนใบหน้าได้ โบท็อกซ์จึงเหมาะกับคนที่หน้าใหญ่ที่มีสาเหตุมาจากกล้ามเนื้อเคี้ยวที่ใหญ่เท่านั้น



2.ร้อยไหมให้หน้าเรียว
การร้อยไหมเป็นการยกกระชับใบหน้า ช่วยกระตุ้นเซลล์ให้สร้างเส้นใยคอลลาเจนมาพันรอบแนวเส้นไหม  ทำให้ผิวมีการดึงรั้ง ผิวจึงเต่งตึงช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึ่มช่วยทำให้เลือดไหลเวียนได้ดีขึ้น วิธีการคือแพทย์จะให้ยาชาบริเวณที่ต้องการร้อยไหม แล้วนำเส้นไหมละลายที่อยู่ตรงปลายเข็มเข้าไปยึดตามเนื้อเยื่อผิว โดยร้อยเข้าไปที่ระหว่างชั้นผิวหนังแท้กับชั้นใต้ผิวหนัง แต่ไม่ลงลึกถึงชั้นกล้ามเนื้อ   ข้อดีของการร้อยไหมคือ  คนไข้ไม่ต้องพักฟื้นนาน  และจะค่อยเห็นผลชัดเจนขึ้นใน 2 เดือน  โดยสามารถคงสภาพได้นานประมาณ 1-2 ปี  ส่วนตัวไหมเองร่างกายสามารถกำจัดไหมละลายได้หมดไปเองได้ ไม่เหลือตกค้าง  ส่วนข้อควรระวังคือแม้เทคนิคการทำจะไม่ยุ่งยาก  แต่จำเป็นต้องอาศัยแพทย์



3.เลเซอร์ลดไขมัน และยกกระชับใบหน้า 
Small-Face Laser จากสหรัฐอเมริกานำมาใช้ในการปรับเปลี่ยนรูปหน้าให้เล็กลง วิธีการคือศัลยแพทย์จะใช้ไฟเบอร์ที่มีขนาดเล็กมาก (น้อยกว่า 1 มิลลิเมตร) สอดเข้าไปใต้ผิวหนัง แล้วปล่อยพลังงานเลเซอร์เข้าไปสลายไขมันบริเวณที่ต้องการ เซลส์ไขมันจะถูกหลอมละลาย โดยไม่รบกวนเนื้อเยื่อบริเวณใกล้เคียง หลังจากนั้นใช้เข็มขนาดเล็กดูดไขมันออกมา ทำให้กรอบใบหน้าเรียวได้รูปอย่างเห็นได้ชัด ด้วยการรักษาเพียงครั้งเดียว ผลการรักษาอยู่ได้นานประมาณ 5-10 ปี ขึ้นกับสภาพผิวหนังและปริมาณไขมันของแต่ละบุคคล   วิธีนี้ใช้ได้กับบุคคลทั่วไป  เพราะเป็นการดูดไขมันบนใบหน้าโดยตรงไม่เกี่ยวกับกล้ามเนื้อหรือกระดูก แต่ต้องรักษาโดยศัลยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง
หากเปรียบเทียบ Small-Face Laser ให้ผลชัดเจนและแน่นอนกว่าการฉีดยาสลายไขมัน (Injection Lipolysis หรือ Meso fat) เพราะยาสลายไขมันหลายตัวถูกองค์การอาหารและยาของสหรัฐอเมริกาถอนออกจากบัญชีไป เนื่องจากมีความเสี่ยงเกิดปัญหาตามมา เช่นเกิดก้อนตะปุ่มตะป่ำ  ผิวหนังตาย หรือติดเชื้อได้  

********

ข้อมูลเพิ่มเติม :  ยศยาคลินิก http://www.yosayaclinic.com

 257/9 ถ.รัชดาภิเษก ดินแดง กทม. 10400  โทร. 02-6938693



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น