วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562

ปวดหลัง เอว ร้าวลงขา ขาชา อ่อนแรง “กระดูกทับเส้น” เอินเวย์มีทางออก





ปวดหลัง เอว ร้าวลงขา ขาชา อ่อนแรง “กระดูกทับเส้น”
เอินเวย์มีทางออก

   โรคกระดูกทับเส้นทรมานมากกว่าที่คิด ทั้งบั่นทอนสุขภาพและส่งผลกระทบต่อคุณภาพชีวิตของคนจำนวนไม่น้อย วันนี้เรามาดูกันว่าการแพทย์จีนมีทางออกอย่างไร....

   กระดูกทับเส้นมักมีอาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดสะโพกร้าวลงที่ขา จะเป็นมากขึ้นหลังจากการเดินมาก ๆ เวลาก้ม นั่ง ไอ จามหรือเบ่งถ่าย กรณีเป็นมาก เท้าจะไม่มีแรงและชา อาจปัสสาวะไม่ได้หรือกลั้นไม่อยู่ กล้ามเนื้อขาอาจอ่อนแรงและลีบลงจนไม่สามารถยกเท้าเหยียดตรงได้ 90 องศาเช่นคนปกติ

   การแพทย์จีนได้จัดโรคกระดูกทับเส้นให้อยู่ในกลุ่มโรคชาและปวดเมื่อย (痹症) ความเสื่อมตามวัยหรือพิษเย็น-ชื้น (风寒湿邪) ที่สะสมอยู่บริเวณเอว ทำให้หลอดเลือดและเส้นลมปราณติดขัดไปกีดขวางการไหลเวียนของโลหิตและพลังลมปราณจนเกิดอาการปวด ซึ่งสอดคล้องกับหลักการวินิจฉัยและรักษาอันสำคัญของการแพทย์จีนคือ ปวดแสดงว่าไม่โล่ง โล่งแล้วก็จะไม่ปวด (通则不痛, 痛则不通) จึงส่งผลให้เกิดความผิดปกติต่าง ๆ บริเวณกระดูกสันหลังตามมา

   การแพทย์จีนนิยมบำบัดโรคกระดูกทับเส้นด้วยวิธีสลายเลือดคั่ง กระตุ้นการไหลเวียนโลหิตขนาดเล็กที่บริเวณกระดูกสันหลังให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลดการสร้างและการหลั่งสารที่ทำลายข้อและสารที่ก่อให้เกิดการอักเสบ ทะลวงเส้นลมปราณให้โล่ง ขจัดพิษเย็น-ชื้นที่เป็นต้นเหตุทำให้หลอดเลือดและเส้นลมปราณติดขัด ลดแรงดึงภายในเส้นประสาทและการหดเกร็งของกล้ามเนื้อ จึงบรรเทาอาการปวดบวมได้อย่างเด่นชัด

   อาการปวดหลัง ปวดเอว ปวดสะโพกร้าวลงที่ขา ขาชาและอาการอื่น ๆ ที่เกิดจากโรคกระดูกทับเส้นจึงค่อย ๆ ทุเลาลงหรืออาจหายไปได้ในที่สุด

สอบถามและปรึกษาการดูแลสุขภาพในทัศนะการแพทย์จีน 
Enwei Health Line: 02-7514399 (20 คู่สาย) 
Line ID: @enwei (https://line.me/R/ti/p/%40ead8762s
facebook.com/EnweiGroup
www.enwei.co.th

………………………………………………………..
กระดูกทับเส้น, ปวดหลัง, ปวดเอว, รากประสาทขาถูกกดทับ, ปวดสะโพก, ขาชา, ขาอ่อนแรง, Bezoarine

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น